บอกกล่าวเล่าขาน ประจำเดือน กันยายน 2557


          เดือนกันยายน คือเดือนแห่งการประเมินผลตัวผู้เรียนสำหรับภาคเรียนที่ 1/57  ทั้งทักษะชีวิต ทักษะวิชาการ  ที่ธีรธาดาใส่ใจต่อเด็กของเราอย่าง รอบด้าน  เน้นทักษะกระบวนการคิด การฝึกวินัย ความรับผิดชอบ  ควบคู่กับการพัฒนาทางวิชาการ  ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับความร่วมมือ  ทั้งจากทางบ้านในการปลูกฝังและใส่ใจอย่างจริงจังในการใช้เวลาของเด็กหรือการมอบหมายหน้าที่ที่เหมาะกับวัยให้รับผิดชอบเมื่ออยู่ที่บ้านด้วยเช่นกัน  โดยเฉพาะเด็กส่วนหนึ่งที่เข้าสู่วัยรุ่น  วัยว้าวุ่น ที่วุ่นวายกับเรื่องที่มิใช่หน้าที่และความรับผิดชอบหลักของตน  แต่ละเลยกับหน้าที่หลักๆ แม้มีเวลาว่างมากแต่ก็มีข้ออ้างสารพัดที่จะหาเหตุให้ตนได้หลีกเลี่ยงหน้าที่หลัก ภายใต้ความรักอันไร้ขีดจำกัดและการตามใจเด็กโดยไม่ฝึกฝนของผู้ใหญ่  เด็กบางคนจึงเติบโตอย่างไร้ระเบียบวินัย  ไร้ความใส่ใจในหน้าที่ของตน เอาตนเป็นศูนย์กลาง ไม่มีความเห็นใจผู้อื่น ไม่รู้จักการดูแลความสะอาดแม้แต่ร่างกายตน  หรือแม้แต่ข้าวของส่วนตัวก็ยังไม่รู้จักรักษา ขาดความเข้าใจผู้อื่น  ไม่รู้กาลเทศะและความเหมาะควร  และในที่สุดก็สร้างภาระปัญหาและความน่าชังให้กับคนที่อยู่รอบข้างในที่สุด  ดังที่เราเห็นปรากฎในคลิปตามสื่อต่างๆในปัจจุบัน  ทั้งเรื่องน่าอับอายขายหน้า  และเรื่องน่าชิงชังรังเกียจ ซึ่งคงไม่ยุติธรรมนัก หากจะกล่าวโทษแต่เด็กฝ่ายเดียว เพราะผลย่อมมาแต่เหตุ  หากแต่เพราะเด็กไม่ได้รับการอบรมบ่มเพาะมาดีพอแต่เยาว์วัยนั่นเอง

            และนั่นคือเหตุผลของธีรธาดาฯ ที่ทำไมเรายังคงใส่ใจต่อการอบรมบ่มเพาะให้สมดุลทั้งภายในและภายนอก พร้อมสื่อถึงผู้ปกครองทั้งด้วยวาจาแบบไม่เป็นทางการ และสื่อที่เป็นลายลักษณ์อักษร และที่สำคัญเราขอเวลาสำหรับการพบปะแบบรายชั้นเรียน  ทั้งนี้ก็เพราะเราประสงค์ที่จะให้เด็กของเราเป็นที่ยอมรับและเป็นที่รักของทุกสังคมที่จะไปเกี่ยวข้องในอนาคต

            การสอนมาตรฐานความรู้ระดับสากลของระดับมัธยมต้น โดยเฉพาะภาษาจีนและอังกฤษ ยังคงดำเนินการเตรียมการให้ฝึกฝนอย่างเข้มข้น  เด็กหลายคนที่ไม่ให้ความร่วมมือกับผู้สอน ก็แน่นอนว่าต้องมีบทลงโทษจากผู้บริหารด้วยเช่นเดียวกัน  ซึ่งทั้งหมดก็เพื่อความงามสง่าในวันที่จากลาธีรธาดาฯไปนั้นเอง

 

สำหรับ“บอกกล่าว เล่าขาน”ฉบับนี้ขอแจ้งข่าวคราว ความเคลื่อนไหว และขอความร่วมมือ  ดังนี้

 

1.      ข่าวจากฝ่ายบริหาร

 

·        ขอขอบคุณผู้ปกครองทุกระดับที่ได้ให้ความร่วมมืออย่างดีกับการเข้าร่วมพบปะพูดคุยในการประชุมรายชั้นเรียนในเดือนที่ผ่านมาซึ่งนั่นคือภาระหน้าที่หลักของความเป็นผู้ปกครองที่จะร่วมมือกับครูผู้สอนในการพัฒนา บ่มเพาะบุตร-หลานให้ประสบความสำเร็จ  ผู้มีทัศนคติเป็นบวก ทุกอย่างก็บวกตาม ซึ่งมองผลจากการสะท้อนพฤติกรรมจากตัวเด็กได้  และธีรธาดาฯก็ได้รับเกียรตินั้นเกินกว่า 99 % เสมอมา ซึ่งอีก 1% ที่มีทัศนคติเป็นลบ  โรงเรียนฯก็ยังคงใส่ใจพัฒนาเด็กเหล่านี้ด้วยความเข้าใจเสมอมา ไม่มีอคติแต่อย่างใด  เพราะการที่เด็กคนหนึ่งจะมีทัศนคติบวกในการมองโลกและชีวิตนั้นย่อมมาจากหลายปัจจัยในการบ่มเพาะ

 

·        ขอขอบคุณผู้ปกครองทุกท่าน ที่ได้ร่วมมือร่วมใจร่วมกำลังทรัพย์ กำลังกาย ในการจัดงาน ASEAN DAY 2014 ที่ผ่านมา  ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และในปีต่อไปเราจะเน้นเรื่องการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการร่วมประเมินความรู้เกี่ยวกับประเทศอาเซียน ของนักเรียนด้วยเช่นกัน

·        ขอขอบคุณผู้ปกครองทุกท่านที่ได้อนุญาตให้เด็กเปิดบัญชีธนาคารโรงเรียนฯ ซึ่งจะเปิดอย่างเป็นทางการในปลายกันยายนนี้  และเนื่องจากเป็นธนาคารโรงเรียนฯ จึงไม่สามารถรับฝากบัญชีจากสาขาอื่นได้  หากเด็กมีบัญชีเดิมให้นำมาฝากครูผู้มีหน้าที่ปิดแล้วเปิดใหม่กับบัญชีธนาคารโรงเรียนฯได้  ส่วนเรื่องเหรียญกำลังอยู่ระหว่างการเรียนรู้ว่าเหรียญแบบใหม่-เก่าขนาดไหนรับฝากได้ ซึ่งแท้จริงแล้วกรมธนารักษ์หรือธนาคารชาติต้องเรียกเก็บคืนในมูลค่าเดิมผ่านระบบธนาคาร เรื่องนี้ก็ยังข้องใจกับระบบการเงินขององค์กรในประเทศไทยที่เกี่ยวข้อง เช่นเดียวกันกับอีกหลายๆเรื่องที่ไม่สมเหตุผลที่คนเป็นครูก็ไม่รู้จะอธิบายให้เด็กเข้าใจอย่างไร

·        การชำระค่าธรรมเนียมการเรียนและค่าธรรมเนียมอื่น  ขอความร่วมมือให้เป็นไปตามกำหนดเวลา ซึ่งได้แนบจดหมายแจ้งรายละเอียดการชำระมาพร้อมนี้แล้ว และเช่นกันผู้ชำระตามกำหนดก็จะได้รับเสื้อกีฬาสีฟรี  ส่วนเลยเวลาที่กำหนดเสื้อตัวละ  300.-

 

·        เสื้อกันหนาว ปีนี้โรงเรียนฯ ได้จัดทำเสื้อกันหนาว 2 แบบ คือแบบคอวีสวมหัว และแบบมีฮู๊ด          มีตราโรงเรียนฯ สามารถสั่งจองได้ที่หน้าเคาน์เตอร์   

 

·        กำหนดปิด เปิดภาคเรียน  และกำหนดการอื่นๆ  ตามปกหลังฉบับนี้


 

 

2.      ข่าวจากฝ่ายวิชาการ  

 

2.1 ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการค่ายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ กับศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  (สสวท.) ระดับประถมศึกษาตอนปลาย  จำนวน  58  คน  (รายชื่อตรวจสอบได้จากเว็ปโรงเรียนฯ)  และเข้าร่วมกับนักเรียนจากโรงเรียนอื่น ๆ ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผ่านการทดสอบ สสวท. เท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ  ซึ่งกำหนดจัดในวันเสาร์ที่  13  ก.ย. 57  ตั้งแต่เวลา  8.00 – 16.00 น.  ณ โรงเรียนธีรธาดา  พิษณุโลก 


 

2.2 ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนที่มีความสามารถทางวิชาการ  :

·   กระทรวงศึกษาธิการ และมูลนิธิร่มฉัตร ได้จัดการแข่งขันคณิตศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ

 

  ครั้งที่ 17   ระหว่างวันที่  16 17  สิงหาคม   57  นักเรียนของเราได้รับรางวัลดังนี้

 

              1.   รางวัลชมเชย                        ได้แก่  เด็กชายณิธิศ          วาดสันทัด    ป.3

 

2.       รางวัลสอบผ่านเกณฑ์มาตรฐาน       ได้แก่  เด็กชายอัคคเดช     อรุณศรี       ป.3  

 

3.       รางวัลสอบผ่านเกณฑ์มาตรฐาน       ได้แก่  เด็กชายชิษณุพงศ์    เกตุดี          ป.6 

·   คณะวิทยาศาสตร์    มหาวิทยาลัยนเรศวรได้จัดสัปดาห์วิทยาศาสตร์  ระหว่างวันที่ 

 

  18 20  สิงหาคม 57  นักเรียนของเราได้รับรางวัล   ดังนี้

1.       รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันตอบปัญหาคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาตอนปลาย   ได้แก่

 

                   1.1   เด็กชายชิษณุพงศ์     เกตุดี                ป.6

1.2      เด็กชายพชร            ล้ำเลิศธน                        ป.6

2.       รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดแฟลชแอนิเมชั่น ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้แก่

 

                   2.1   นายกมลภพ             ล้อพูนผล                        ม.3

2.2      เด็กหญิงวรัญญา      แสงพานิช                       ม.3

2.3      เด็กหญิงพราวรวี      วัฒนศิริ              ม.1

 

3.       การแข่งขันรูบิคแชมป์เปี้ยนชิพ   ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  

3.1    รางวัลรองชนะเลิศอันดับ  1   สถิติ  53  วินาที   ได้แก่

 

                        นายมนตร์      แก้วขาว                 ม.3

3.2    รางวัลรองชนะเลิศอันดับ  2   สถิติ  55  วินาที   ได้แก่

 

                        นายณัฐพล    พงศ์ศรีประชา           ม.3

 

·   โรงเรียนผดุงราษฏร์   ได้จัดการแข่งขันการแสดงทางวิทยาศาสตร์  ( Science Show )

 

  ในวันที่  23  สิงหาคม 57  นักเรียนของเราได้รับรางวัล   ดังนี้

1.       รางวัลรองชนะเลิศอันดับ  2    ระดับประถมศึกษาตอนปลาย   ได้แก่

 

                          1.1   เด็กหญิงพีรชยา            สำรวยรื่น            ชั้น  ป.6

 

1.2       เด็กหญิงแก้วธัญดา      เก่งธัญการ          ชั้น  ป.6

 

1.3      เด็กหญิงสิริยาภา          เกตุเพ็ชร            ชั้น  ป.6

2.       รางวัลรองชนะเลิศอันดับ  1    ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น   ได้แก่

 

                          2.1   เด็กชายนรินทร์       พงษ์พานิช         ชั้น   ม.1

2.2      เด็กหญิงสมิตา        บุญเกิด             ชั้น   ม.1

 

2.3      เด็กหญิงบุญญพร     เทพบัณฑิต        ชั้น   ม.1

 

·        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม ได้จัดสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ระหว่างวันที่ 28 – 29 สิงหาคม 2557  มีนักเรียนที่ได้รับรางวัลชมเชย การแข่งขันตอบปัญหาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และคอมพิวเตอร์  ระดับประถมศึกษาตอนปลาย  ได้แก่

1.  ด.ช.ชิษณุพงศ์             เกตุดี                 ชั้น ป.6

2.  ด.ช.พชร                    ล้ำเลิศธน            ชั้น ป.6

3.  ด.ช.คุณานนต์              พจนานุวัตร         ชั้น ป.6

·                                      รางวัลยอดนักอ่านและผู้ใช้ห้องสมุดสูงสุด ประจำเดือน สิงหาคม  2557

 

             1.  เด็กชายอัคคเดช         อรุณศรี                          ชั้น  ป.3

 

             2.  เด็กหญิงเจนต์เนตร      รังสิยานนท์                     ชั้น  ป.3

             3.  เด็กหญิงชัชวรรณณ์     วิเศษพานิช                     ชั้น  ป.2

 

 

 

2.3. OCTOBER   CAMP  สำหรับนักเรียนที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานความรู้ไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง   ขอผู้ปกครองได้ประสานมายังครูประจำระดับ   โดยต้องลงเรียนเสริมเพราะหากปล่อยให้ปิดภาคเรียนนานก็  “ ลืมสิ้นเมื่อปิดเทอม ขอให้ความร่วมมือ  ตามข้อตกลงตั้งแต่แรกเข้าด้วย เปิดเรียนตั้งแต่วันที่ 6  17  ตุลาคม   2557  โดยมีค่าใช้จ่ายดังนี้

 

นักเรียนไป-กลับ อัตรา  3,000.-    นักเรียนประจำอัตรา  5,500.-

ส่วนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์แล้ว  ให้ทบทวนเป็นประจำ  รวมทั้งทำแบบฝึกผ่านเว็บไซด์ ของครูผู้สอน

 

2.4 การบ้าน   คือการทบทวน ต้องฝึกฝน ทุกวัน ห้ามมิให้หมักหมม จนถึงวันเปิดเรียน  หากพบเช่นนั้น ขอผู้ปกครองส่ง e-mail, Line ให้ครูทราบด้วยและการบ้านอ่านหนังสือนอกเวลาเช่นกัน  ส่วนนักเรียน ป. 3, ป.6 และ ม.3 ต้องทำโครงงานจบช่วงชั้น ซึ่งเด็กได้รับการมอบหมายงานเรียบร้อยแล้ว

 

ใบงานเพิ่มเติม  เป็นใบงานสำหรับวิชาการงานฯ คือ Cleaning Up , Cooking,  และงานเกษตร   อันเป็นหนึ่งในการปลูกฝังทักษะชีวิต และความปราณีต การสังเกต และการรักการทำงานให้กับเด็ก ใคร่ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองได้สอน ประสานกับครูด้วย โดยครูผู้สอนจะอธิบายกระบวนการให้กับเด็กเมื่อมอบใบงาน

 

2.5 การสมัครเข้าเรียนต่อชั้น อ.1 , ป.1 และ ม.1 ปีการศึกษา 2558  สำหรับนักเรียนภายใน        จะประเมินผลและแจ้งผู้ปกครองก่อนปิดภาคเรียนนี้  พร้อมให้ยืนยันการเรียนต่อในเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีเวลาในการตัดสินใจที่จะเลือกและคัดสรรโรงเรียนฯให้กับบุตร-หลาน อย่างยุติธรรมทั้งกับผู้ปกครองและโรงเรียนฯ (โดยเฉพาะในช่วงปิดภาคเรียน ที่ท่านจะได้มีโอกาสพานักเรียนไปเลือกโรงเรียนก่อนตัดสินใจ) เนื่องจากปีการศึกษาใหม่มีผู้ลงชื่อแสดงเจตจำนงค์ได้พอสมควร โรงเรียนฯจึงต้องคัดสรรอย่างยุติธรรมและโปร่งใส  และประการสำคัญไม่สร้างปัญหาให้กับโรงเรียนฯในภายหลัง ส่วนนักเรียนจากภายนอกโรงเรียนฯ  จะประกาศผลสอบคัดเลือกเฉพาะจำนวนที่ว่างและรับได้เท่านั้น

 

 

3. ข่าวจากฝ่ายปกครองและกิจการนักเรียน

 

3.1 นักเรียนป่วย   ขอเรียนว่าโรงเรียนฯ ไม่อนุญาตให้นำเด็กที่ป่วย หรืออยู่ระหว่างพักฟื้น   มาเรียนเพราะอาจแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้   อีกทั้งเป็นการฝึกความรับผิดชอบต่อสังคมและสร้างจิตสาธารณะ เพราะนำเชื้อมาแพร่ต่อผู้อื่น   จึงควรให้รักษาตัวให้หายขาด  ส่วนการเรียนสามารถเรียนตามหลังได้เมื่อสุขภาพพร้อม หรือฝึกฝนผ่านเว็บไซต์ของครูได้ตลอดเวลาแม้อยู่ที่บ้าน

 

 

3.2 การออกปฏิบัติงานเพื่อสร้างจิตสาธารณะตามหลักสูตร  10 ชั่วโมง / ปีการศึกษา  ขอให้ผู้ปกครองได้ติดต่อสถานที่เพื่อให้เด็กได้ร่วมฝึกปฏิบัติจริง  ตั้งแต่ ป. 4 เป็นต้นไป อาทิ การกดบัตรคิวให้คนไข้   การไปอ่านหนังสือให้ผู้สูงวัย  การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ  การทำความสะอาดที่สาธารณะ ฯลฯ โดยสามารถโหลดแบบฟอร์มได้ที่เว็บไซต์ของโรงเรียนฯ

อนึ่ง นักเรียนที่ช่วยงานโรงเรียนฯ เช่นทำงานในธนาคารโรงเรียนฯ เล่นในวงดุริยางค์โรงเรียนฯ ไปร่วมบรรเลงดนตรีนอกโรงเรียนฯ หรืออื่นๆ สามารถนำมาเป็นชั่วโมงจิตสาธารณได้เช่นกัน

3.3 การให้เงินสำหรับค่าใช้จ่ายประจำสัปดาห์ของเด็ก  ผู้ปกครองไม่ควรให้เงินเด็กมากจนเกินจำเป็น  เพราะจะเป็นที่มาของการสูญหาย หรือ ใช้เงินไม่คิด  ติดนิสัยสุรุ่ยสุร่าย กรณีนักเรียนประจำที่นำเงินมาเพราะอยู่เกิน 1 สัปดาห์ ต้องฝากเงินไว้ที่ฝ่ายการเงินเท่านั้นหรือฝากกับธนาคารโรงเรียนฯ  หากติดตัวไว้มากและเกิดการสูญหาย โรงเรียนฯจะไม่รับผิดชอบเพราะถือว่าไม่ปฏิบัติตามกติกา

 


3.4 เพื่อความปลอดภัย ทุกครั้งเมื่อผู้ปกครองจะเลี้ยวรถเข้าโรงเรียนฯ ขอความกรุณาตั้งสติและชลอความเร็วพร้อมเปิดหน้าต่างด้านที่ครู/นักเรียนได้มองเห็น พร้อมงดใช้โทรศัพท์ โรงเรียนฯและผู้ปกครองหลายท่านฝากย้ำเตือนด้วยความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของบุตร-หลานทุกคน

 

            กรณีติดต่อพบเด็กในเวลาหรือมารับนอกเวลา กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่ห้องธุรการเท่านั้น  หรือกรณีให้ญาติที่โรงเรียนฯ ไม่รู้จักมาก่อนมาพบนักเรียน กรุณาโทร. แจ้งด้วยเช่นกัน  ส่วนการจอดรถให้จอดในที่จอดเท่านั้น

          กรณีส่งเด็กขณะเชิญธงชาติขึ้นสู่เสา ฝ่ายการจราจรจะงดบริการรับนักเรียน และขอให้จอดรถรอด้วย  เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีกับเด็ก

 

3.5 ฝ่ายนักเรียนประจำ ขอขอบคุณผู้ปกครองที่ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการฝึกฝนเด็กให้ปฏิบัติตามกติกาได้เป็นอย่างดี ส่วนที่ยังไม่ให้ความร่วมมือ โรงเรียนฯจำเป็นต้องมีเงื่อนไขหากประสงค์จะเรียนต่อที่      ธีรธาดาฯ ในปีการศึกษาต่อไป ทั้งนี้โรงเรียนฯไม่สามารถพัฒนาเด็กให้มีคุณภาพได้ภายใต้อุปสรรคอันมาจากผู้ปกครองเองและโรงเรียนฯ จะแจ้งผลบันทึกการไม่ปฏิบัติตามกติกาอย่างไม่มีเหตุผลอันควรต่อไป

อนึ่ง ผู้ปกครองนักเรียนประจำ ต้องมีผู้ปกครองที่สำรองในจังหวัดพิษณุโลก ที่สามารถมารับ-ดูแทนผู้ปกครองได้ กรณีเด็กป่วย หรือมีความจำเป็นเร่งด่วนอื่นใด ซึ่งจะเป็นไปตามมาตรฐานสากล

 

 

4.  ข่าวจากฝ่ายแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ  Q  Q  Q  Q

 

·           ประเทศจีน  เรียนที่ Shiji Jinyuan School Attached To Yunnan Normal University  กำลังเปิดจองสำหรับการไปเรียนช่วง มีนาคม - เมษายน 58   รับได้เพียงครั้งละ  20  คนเท่านั้น

 

·        ประเทศอังกฤษและนิวซีแลนด์  รับได้จำกัดจำนวนเพียง  20 คน ระยะเวลา 4 สัปดาห์ พักกับครอบครัว ช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน 2558  ผู้สนใจกรุณาลงชื่อแจ้งความจำนงค์ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ส่วนรายละเอียดจะแจกให้นักเรียนก่อนปิดภาคเรียน และประกาศบนเว็บไซด์โรงเรียนฯ

 

·       ขอแสดงความยินดีกับการเปิดอาคาร Cambridge Spring ที่ผ่านมาเพื่อรองรับการขยายฐานการรับนักเรียน Year 7-11 ต่อไป ทั้งนี้โรงเรียนฯ จะเปิดเรียนวันที่ 8 กันยายนนี้  นักเรียนที่ประสงค์จะเรียนสามารถสอบถามรายระเอียดได้ที่ครูวิชญา 081-32059143  หรือแจ้งความจำนงค์เพื่อปรับพื้นความรู้ภาษาอังกฤษให้เข้มข้นก่อนไปสมัครสอบเข้า  เพราะทั้งระบบใช้มาตรฐานของประเทศอังกฤษ เด็กที่เรียนจบ หลักสูตร IGCSE หรือ Y-11 เท่านั้น จะได้รับวุฒิบัตรทั้งจากอังกฤษและโรงเรียนฯ และสามารถเรียนต่อมหาวิทยาลัยไทยได้ทันที  ทำให้ประหยัดเวลากว่าระบบไทยไป 1-2 ปี

 

J    J   J   J    พบกันใหม่เทอมหน้า   N    N    N    N

Theme by Danetsoft and Danang Probo Sayekti inspired by Maksimer